
 
 

 

 
 
 

Föstudagur, 2. nóvember, 2007 
 

Ákvörðun nr. 60/2007 
 

Kvörtun 365 hf. á samningi sem Ríkisútvarpið ohf. og Árvakur hf. 
gerðu við Capacent Gallup. 

 
 
I. 

Erindið og málsmeðferð 
 
1. 

Með erindi, dags. 18. apríl 2007, sem barst Samkeppniseftirlitinu þann 20. apríl 
s.á., kvartaði 365 hf. yfir samningi sem Ríkisútvarpið ohf. (RÚV) og Árvakur hf. 
(Árvakur) gerðu við Capacent Gallup um gerð og birtingu vikulegra 
skoðanakannana á fylgi stjórnmálaflokkanna í aðdraganda alþingiskosninganna, 
sem fram fóru þann 12. maí sl. Taldi 365 að umræddur samningur stæðist ekki 
ákvæði samkeppnislaga nr. 44/2005, sbr. einnig ákvæði laga nr. 6/2007 um 
Ríkisútvarpið ohf. Gerði 365 þá kröfu að Samkeppniseftirlitið gripi til aðgerða í 
formi ákvörðunar á grundvelli 16. og/eða 14. gr. samkeppnislaga, enda væri 
samningurinn til þess fallinn að skekkja samkeppni á dagblaðamarkaði, á þann 
hátt að ekki væri við unað. 
 

2. 
Með bréfum, dags. 3. maí 2007, var RÚV og Árvakri tilkynnt að framangreint 
erindi hefði borist Samkeppniseftirlitinu. Við mat á því hvort taka ætti erindið til 
rannsóknar óskaði Samkeppniseftirlitið eftir því að RÚV og Árvakur myndu skila 
umsögnum um málið á grundvelli 9. gr. reglna um málsmeðferð 
Samkeppniseftirlitsins nr. 880/2005. Frestur til að skila umsögnunum var veittur 
til 10. maí 2007. Sá frestur var síðar framlengdur til 21. maí. 
 
Þann 16. og 21. maí 2007 barst Samkeppniseftirlitinu umsögn Árvakurs. Í 
umsögninni kemur fram að Árvakur telji að eins og málatilbúnaður 365 sé settur 
fram þá beinist kvörtun fyrirtækisins að RÚV en ekki að Árvakri. Þar af leiðandi 
sjái Árvakur ekki ástæðu til að koma að sérstökum athugasemdum en áskilji sér 
þó rétt til þess á seinni stigum málsins. 
 
Sama dag barst umsögn RÚV ásamt afriti af samningnum sem RÚV og Árvakur 
gerðu við Capacent Gallup og útprentun úr hluta af ársskýrslu 365. 
 
Í umsögn RÚV kemur fram að samkvæmt samningnum hafi verið gert ráð fyrir 
vikulegum könnunum á fylgi flokka og málefni/leiðtogafylgi, kjördæmakönnunum 
í öllum kjördæmunum sex og daglegum könnunum á fylgi flokka síðustu vikuna 
fyrir kosningar. Var gert ráð fyrir því að báðir fjölmiðlarnir skyldu, hvor fyrir sig, 
kynna kannanaröðina ítarlega með greinaskrifum, fréttum og þáttagerð. 



 
 

 2 

Heildargreiðslan fyrir samninginn hafi verið kr. ...,1 sem skiptist þannig að RÚV og 
Árvakur greiddu, hvort félag um sig, kr. ...,2 í peningum og kr. ...,3 í auglýsingum 
miðað við viðskiptaafslætti þeirra. RÚV tekur sérstaklega fram að aðilar hafi 
sammælst um gerð samningsins eftir að í ljós hafi komið að bæði RÚV og Árvakur 
hefðu, sitt í hvoru lagi, óskað eftir því við Capacent Gallup að fyrirtækið myndi 
framkvæma sambærilegar skoðanakannanir í aðdraganda kosninganna. 
 
RÚV hafnar því alfarið að umræddur samningur brjóti gegn b-lið 1. mgr. 16. gr. 
samkeppnislaga. Samkvæmt ársskýrslu 365 frá 2006 sem RÚV lagði fram með 
umsögn sinni hafi Fréttablaðið (blað í eigu 365) haft yfirburðastöðu á íslenskum 
dagblaðamarkaði á árinu 2006. Þá hafi markaðshlutdeild Fréttablaðsins aukist enn 
á fyrstu mánuðum ársins 2007 frá fyrstu mánuðum ársins 2006. Að mati RÚV 
væri því augljóst að umræddur samningur, að teknu tilliti til umfangs og 
verðmætis hans annars vegar og stærðar 365 á markaði fyrir dagblöð hins vegar, 
væri hvorki til þess fallinn að hafa, né hafi hann haft, skaðleg samkeppnisleg áhrif 
á dagblaðamarkaði. Því væri engin ástæða til aðgerða af hálfu 
Samkeppniseftirlitsins á grundvelli b-liðar 1. mgr. 16. gr. samkeppnislaga. Auk 
þess bendir RÚV á að 365 hafi birt í fréttamiðli sínum helstu niðurstöður 
umræddra kannana, um leið og þær komu fram, án þess að óskað hafi verið 
sérstaks leyfis til þess. 
 
RÚV bendir jafnframt á að birting skoðanakannana í aðdraganda alþingiskosninga 
falli ótvírætt undir rekstur útvarpsþjónustu í almannaþágu eins og hún væri 
skilgreind í 3. gr. laganna um Ríkisútvarpið ohf. nr. 6/2007, sbr. einkum 2. og 7. 
tl. 2. mgr. laganna.   
 
Ennfremur kveður RÚV að með umræddum samningi hafi verið hægt að ná fram 
ákveðinni fjárhagslegri hagkvæmni fyrir RÚV. Þau hagkvæmu rekstrarlegu 
sjónarmið, sem hafi legið til grundvallar við gerð samningsins, hafi því verið í 
beinu samræmi við þær skyldur sem gera verði til RÚV. 
 

3. 
Þann 1. júní 2007 barst Samkeppnieftirlitinu bréf frá lögmanni 365 með fyrirspurn 
um stöðu málsins.  
 
Þann 11. júní 2007 sendi Samkeppniseftirlitið lögmanni 365 bréf, ásamt afriti af 
umsögnum RÚV og Árvakurs, þar sem trúnaðarupplýsingar höfðu verið felldar á 
brott. Í bréfinu er óskað eftir því að 365 veitti Samkeppniseftirlitinu nánari 
umsögn um það að hvaða leyti félagið teldi umræddan samning fela í sér brot 
gegn samkeppnislögum. Frestur var veittur til 19. júní 2007. Sá frestur var síðar 
framlengdur til 26. júní 2007. 
 
Þann 25. júní 2007 barst umsögn 365 um athugasemdir RÚV og Árvakurs. Þar 
kemur m.a. fram að til þess að komast hjá samkeppnisreglum verði RÚV að sýna 
fram á að umræddur samningur við Árvakur hafi verið nauðsynlegur til að inna af 

                                          
1 Fella út vegna trúnaðar. 
2 Fella út vegna trúnaðar. 
3 Fella út vegna trúnaðar. 



 
 

 3 

hendi þá þjónustu í almannaþágu sem stofnuninni væri falin að lögum. Þetta 
skilyrði teldi 365 ekki uppfyllt, því þrátt fyrir hagkvæmni þá gæti samningurinn 
eftir sem áður falið í sér brot á samkeppnisreglum. Lykilatriðið í þessu máli væri 
að umræddur samningur hafi ekki verið nauðsynlegur til að RÚV gæti sinnt 
lögbundnum skyldum sínum sem útvarp í almannaþágu. Jafnframt mótmælti 365 
því að fyrirtækið hefði ekki borið skaða af samningnum. Þrátt fyrir að hafa birt 
niðurstöður kannananna í Fréttablaðinu hefði blaðið einungis haft aðgang að þeim 
upplýsingum sem Árvakur og RÚV hefðu birt í sínum fjölmiðlum. Fréttablaðið hafi  
alltaf birt niðurstöður kannananna á eftir hinum fjölmiðlunum. Ennfremur teldi 
365 að RÚV hafi nýtt fjárhagslegt forskot sitt til að raska þeirri samkeppni sem 
365 veitti. 365 ítrekaði að félagið teldi að um hafi verið að ræða athöfn opinbers 
aðila sem hefði haft skaðleg áhrif á samkeppni. Jafnframt þessu ítrekaði félagið 
fyrri kröfu sína um að Samkeppniseftirlitið framkvæmdi athugun á tilhögun 
fjárhagslegs aðskilnaðs innan RÚV og hvort fjármagn frá ríkinu hefði mögulega 
verið nýtt til að kosta gerð kannana Capacents Gallups og lækka þannig kostnað 
Árvakurs við kaup á slíkum könnunum.  
 

4. 
Þann 22. ágúst 2007 sendi Samkeppniseftirlitið bréf til Árvakurs og RÚV og veitti 
þeim frest til að skila inn frekari athugasemdum ef einhverjar væru með vísan til 
11. gr. málsmeðferðarreglnanna. Frestur var veittur til 5. september 2007. Sá 
frestur var síðar framlengdur til 14. september 2007. 
 
Þann 13. september 2007 bárust Samkeppniseftirlitinu athugasemdir RÚV. Í 
athugasemdunum kemur m.a. fram að skv. b-lið 1. mgr. 16. gr. samkeppnislaga 
geti Samkeppniseftirlitið gripið til aðgerða gegn athöfnum opinberra aðila að því 
marki sem þær kunni að hafa skaðleg áhrif á samkeppni, að því tilskildu að sérlög 
hafi ekki að geyma sérstakar reglur um heimild eða skyldu til slíkra athafna. 
Jafnframt bendir RÚV á að ekkert væri því til fyrirstöðu að opinberir aðilar gerðu 
samstarfssamninga við aðra aðila í því skyni að ná fram eðlilegri rekstralegri 
hagkvæmni, svo sem í þessu tilviki, ef þess væri gætt að hlutaðeigandi samningar 
væru ekki til þess fallnir að hafa skaðleg samkeppnisleg áhrif. Að mati RÚV hafi 
umræddur samningur ekki slík áhrif. Ef hann verði talinn andstæður 
samkeppnislögum feli það í sér að RÚV verði með öllu óheimilt að gera samninga 
við einkaaðila, sem feli í sér eðlilega rekstrarhagkvæmni, jafnvel þó að slíkir 
samningar séu ekki til þess fallnir að hafa skaðleg samkeppnisleg áhrif. 
 
Ennfremur er það mat RÚV að 365 noti umrædddan samning sem „tylliástæðu“ til 
að fá álit samkeppnisyfirvalda á lögmæti þeirra samninga sem RÚV kynni að gera 
við einkaaðila.  Í því samhengi er vísað í umsögn 365 þar sem segði að 365 teldi 
rétt að Samkeppniseftirlitið skeri úr um réttmæti samninga í þessa veru, þannig 
að komið yrði í veg fyrir frekara tjón 365 og hugsanlega annarra aðila á 
markaðnum í framtíðinni vegna áþekkra samninga. Að mati RÚV fáist þessi 
málatilbúnaður ekki staðist. Við mat á því hvort stjórnsýslukæra 365 gefi tilefni til 
rannsóknar verði að gera þá kröfu að umþrættur samningur, sem slíkur, bendi 
sannanlega til samkeppnislagabrots. 365 geti ekki óskað eftir „almennu 
áliti“ samkeppnisyfirvalda á lögmæti samninga sem RÚV geri. Þessu til hliðsjónar 
vísar RÚV til 9. gr. reglna um málsmeðferð Samkeppniseftirlitsins þar sem fram 



 
 

 4 

komi að þegar verið sé að meta hvort hefja skuli rannsókn, eigi m.a. að líta til 
þess „hvort meint brot eða samkeppnishömlur virðist vera alvarlegar“. 
 
RÚV kveðst jafnframt árétta að ekkert verði ráðið af málsatvikum sem gefi neitt 
tilefni til þess að Samkeppniseftirlitið rannsaki hvernig staðið sé að fjárhagslegum 
aðskilnaði í rekstri félagsins. 
 
Engar athugasemdir bárust frá Árvakri. 
 

5. 
Þann 19. september 2007 sendi Samkeppniseftirlitið bréf til 365 ásamt afriti af 
athugasemdum RÚV. 365 var með vísan til 11. gr. málsmeðferðarreglnanna 
veittur frestur til til 1. október 2007 til að skila inn frekari athugasemdum ef 
einhverjar væru. Að því loknu yrði málið tekið til ákvörðunar. 
 
Þann 1. október sl. bárust Samkeppniseftirlitinu athugasemdir 365. Í þeim 
athugasemdum er m.a. vísað til fyrri athugasemda 365 og þær ítrekaðar.  
Ennfremur hafnar 365 mati RÚV um að umræddur samningur hefði ekki haft 
skaðleg áhrif á samkeppni og ítrekar það sem fram hafi komið í athugasemdum 
félagsins frá 25. júní 2007. Jafnframt er mótmælt þeirri staðhæfingu RÚV að verið 
sé að nota samninginn sem tylliástæðu til að fá álit Samkeppniseftirlitsins á 
lögmæti samninga í þessa veru. 
 

II. 
Niðurstaða Samkeppniseftirlitsins 

 
1. 

Í máli þessu er deilt um hvort að samningur sem RÚV og Árvakur gerðu við 
Capacent Gallup um gerð og birtingu vikulegra skoðanakannana á fylgi 
stjórnmálaflokkanna í aðdraganda alþingiskosninganna sl. vor standist ákvæði 
samkeppnislaga, sbr. einnig ákvæði laga nr. 6/2007 um Ríkisútvarpið ohf. 
 
Að mati 365 raskar samningurinn samkeppni á dagblaðamarkaði.  Telur 365 það 
ekki samræmast 16. gr. samkeppnislaga að RÚV noti ríkisstyrk sinn í samstarfi 
við Árvakur og niðurgreiði þar með kaup Árvakurs á nefndum könnunum. Kveður 
365 umræddan samning ekki nauðsynlegan til að RÚV geti sinnt lögbundnum 
skyldum sínum sem útvarp í almannaþágu. Þá fær 365 ekki séð að lög nr. 6/2007 
um Ríkisútvarpið ohf. heimili RÚV á neinn hátt að hagnýta ríkisstyrk sinn með 
þeim hætti að það komi Árvakri, útgáfufélagi Morgunblaðsins, sem sé keppinautur 
365, til góða í samkeppni við 365. 
 
Að mati RÚV er umræddur samningur, að teknu tilliti til umfangs og verðmætis 
samningsins annars vegar og stærðar 365 á markaði fyrir dagsblöð hins vegar, 
ekki til þess fallinn að hafa skaðleg áhrif á dagblaðamarkaði. Sé því ekki tilefni til 
aðgerða á grundvelli 16. gr. samkeppnislaga. Þá bendir RÚV á að birting 
skoðanakannana í aðdraganda alþingiskosninga falli ótvírætt undir rekstur 
útvarpsþjónustu í almannaþágu sbr. 2. mgr. 3. gr. laga um Ríkisútvarpið. Einnig 
vísar RÚV til þess að þar sem félagið sé opinbert félag verði að gera þá kröfu að 



 
 

 5 

rekstur þess sé eins hagkvæmur og við verði komið. Með umdeildum samningi 
hafi verið náð fram fjárhagslegri hagkvæmni fyrir RÚV. 
 

2. 
Á 131. löggjafarþingi var af hálfu menntamálaráðherra lagt fram frumvarp til laga 
um Ríkisútvarpið sf. Í frumvarpinu var gert ráð fyrir umtalsverðum breytingum á 
rekstarumhverfi RÚV. Þannig var gert ráð fyrir því að leggja niður ríkisstofnunina 
RÚV og að nýtt sameignarfélag tæki við rekstri þess. Ennfremur var mælt með 
afnámi afnotagjalda og lagt til að rekstur félagsins yrði eftir það grundvallaður á 
sérstökum skatti, sem lagður yrði á einstaklinga og lögaðila, auglýsingatekjum og 
öðrum tekjum.  
 
Frumvarpið breyttist talsvert í meðförum þingsins eftir að það var lagt fram af 
menntamálaráðherra. Í umsögn menntamálanefndar voru gerðar athugasemdir 
við fjögur atriði. Í fyrsta lagi var talið að skilgreining á útvarpi í almannaþjónustu 
væri of víðtæk. Í öðru lagi taldi nefndin að heimild hins nýja félags til að taka þátt 
í starfsemi sem ekki teldist útvarpsþjónusta í almannaþágu væri of víðtæk. Í 
þriðja lagi gerði nefndin athugasemdir við þann hluta frumvarpsins sem gerði 
félaginu kleift að taka að sér sérverkefni frá stjórnvöldum þrátt fyrir að þau 
skiluðu ekki arði. Í fjórða lagi gerði nefndin athugasemdir við ákvæði er vörðuðu 
yfirtöku hins nýja félags á réttindum starfsmanna.  
 
Frumvarpið hlaut ekki afgreiðslu, en á grunni þess og með þeim breytingum sem 
að framan eru rakin, var á 133. löggjafarþingi lagt fram nýtt frumvarp til laga um 
Ríkisútvarpið.  
 
Í því frumvarpi kemur fram að þann 23. apríl 2004, gaf Samkeppnis- og 
ríkisstyrkjadeild EFTA (ESA) út leiðbeinandi reglur um ríkisstyrki á sviði útvarps 
almannaþjónustu. Í kjölfarið hófst athugun ESA á fjármögnun og rekstri RÚV á 
grundvelli 1. mgr. 17. gr. í II. hluta 3. bókunar viðaukasamnings við EES-
samninginn um eftirlit og dómstólameðferð. 
 
Þá segir að þann 3. júní 2005 barst íslenskum stjórnvöldum tilkynning ESA skv. 2. 
mgr. 17. gr. í II. hluta 3. bókunar fyrrgreinds viðaukasamnings við EES-
samninginn um eftirlit og dómstólameðferð, þar sem gerð var grein fyrir 
bráðabirgðamati ESA varðandi fjármögnun og rekstur RÚV. Athugasemdir ESA 
tóku bæði til þágildandi laga um Ríkisútvarpið og áðurnefnds lagafrumvarps.   
 
Á fundi sem haldinn var til að fara yfir bráðabirgðaniðurstöðu ESA kom fram að 
rekstrarformið sameignarfélag í eigu íslenska ríkisins væri ekki til þess fallið að 
leysa úr þeim vandamálum sem leiddu af ótakmarkaðri ábyrgð ríkisins á 
skuldbindingum RÚV sem ríkistofnunar. 
 
Að mati ESA skapaði ákvörðun, álagning og innheimta útvarpsgjalds RÚV skv. 
frumvarpinu efnahagslegt forskot á keppinauta. Þessa forskots nyti stofnunin ekki 
við eðlilegar markaðsaðstæður. Þetta væri andstætt 1. mgr. 61. gr. EES-
samningsins. Samkvæmt dómafordæmum Evrópudómstólsins gæti slíkt forskot í 
samkeppni ekki viðgengist nema að uppfylltum ákveðnum skilyrðum. 



 
 

 6 

 
Niðurstaða ESA var að 1. gr. frumvarps til laga um Ríkisútvarpið sf. fæli það í sér 
að ríkissjóður kæmi til með að bera ótakmarkaða ábyrgð á öllum skuldbindingum 
félagsins. Þrátt fyrir greiðslu RÚV á svonefndu ríkisábyrgðargjaldi skv. 6. gr. laga 
um ríkisábyrgðir nr. 121/1997, yrði ekki komist hjá þeirri niðurstöðu að telja 
ríkisábyrgð á skuldbindingum RÚV fela í sér ólögmætan ríkisstyrk. 
 
Í ríkisstyrkjareglum ESA koma fram viðmið um svigrúm ríkisrekinna 
útvarpsfyrirtækja til þátttöku í samkeppnisrekstri á almennum markaði með tilliti 
til samkeppnisreglna EES-samningsins. Meðal skilyrða er að útvarpsþjónustan sé 
skilgreind (í lögum) sem þjónusta sem varði almenna efnahagslega þýðingu, að 
stjórnvöld hafi skýrlega falið fyrirtækinu að reka útvarpsþjónustu, að beiting 
samkeppnisrelgna myndi hindra fyrirtækið í að sinna framangreindum skyldum 
sínum og að undantekning frá samkeppnisreglum standi ekki í vegi fyrir þróun 
viðskipta. 
 
Samkvæmt greinargerð sem fylgdi frumvarpinu taldi ESA að eldra frumvarp um 
Ríkisútvarpið sf. uppfyllti ekki kröfuna um að gera yrði skýran greinarmun á 
almannaþjónustuhlutverki RÚV og starfsemi sem væri viðskiptalegs eðlis, þ.m.t. 
að gera yrði kröfu um fjárhagslegan aðskilnað milli þessara tveggja rekstrarþátta 
í starfsemi RÚV. ESA gerði athugasemd við of víðtæka skilgreiningu á 
almannaþjónustuhlutverki RÚV í frumvarpinu. Þá gerði ESA athugasemd við 
víðtæka heimild menntamálaráðherra til að heimila stofnuninni þátttöku í nýjum 
verkefnum án frekari skilgreiningar. 
 
Í svarbréfi íslenskra stjórnvalda til ESA í framhaldi af álitinu kom fram að íslensk 
stjórnvöld myndu taka mið af athugasemdunum sem fram hefðu komið og leitast 
yrði við að breyta frumvarpinu um Ríkisútvarpið sf. á þann veg að þrengd yrði 
skilgreining á almannaþjónustuhlutverki RÚV, tekin yrði upp skýr aðgreining milli 
almannaþjónustuskyldna og samkeppnisrekstrar stofnunarinnar, jafnframt því 
sem dregið yrði úr áhrifum ótakmarkaðrar ríkisábyrgðar með breytingu á 
rekstarformi í átt til félags með takmarkaða ábyrgð að öllu þessu leyti í eigu 
íslenska ríkisins. 
 
Í greinargerðinni sem fylgdi með frumvarpinu kemur fram að reynt hafi verið að 
koma til móts við framangreind sjónarmið. Framangreint frumvarp til laga um 
Ríkisútvarpið ohf. varð að lögum nr. 6/2007. 
 
Rétt er að benda á að við meðferð frumvarpsins gerði Samkeppniseftirlitið 
athugasemdir við þá samkeppnislegu mismunun sem af því leiddi að RÚV starfaði 
á markaði fyrir birtingu auglýsinga og markaði fyrir kostun í frjálsri samkeppni við 
aðra aðila jafnframt því að hafa tekjur af skattfé til að inna af hendi skilgreinda 
útvarpsþjónustu í almannaþágu. Setti Samkeppniseftirlitið fram tillögur um 
breytingar á lögunum sem komið hefðu í veg fyrir þessa mismunun.  Engar 
breytingar voru þó gerðar á frumvarpinu vegna þessa. 
 

3. 



 
 

 7 

Í 1. gr. laga um Ríkisútvarpið ohf. nr. 6/2007 kemur fram að „Ríkisútvarpið ohf. 
er sjálfsætt hlutafélag í eigu íslenska ríkisins.“ 

 
Í 3. gr. laganna er fjallað um hlutverk RÚV. Þar segir að „hlutverk Ríkisútvarpsins 
ohf. sé rekstur hvers konar útvarpsþjónustu í almannaþágu, svo sem hljóðvarps 

og sjónvarps, eftir því sem nánar er ákveðið í lögum þessum.“ Í 2. mgr. er síðan 
talið upp í 13. töluliðum hvað útvarpsþjónusta í almannaþágu feli í sér. Í 2. tl. 
segir að hlutverk RÚV sé m.a. „að senda út til alls landsins og næstu miða a.m.k. 

eina hljóðvarps- og sjónvarpsdagskrá árið um kring. Enn fremur að birta valda 

hluta efnis síns, breytta eða óbreytta, ásamt öðru þjónustuefni í breyttu eða 

óbreyttu formi með öðrum miðlum, þ.m.t. að gera efni aðgengilegt almenningi 

með þeim hætti að hver og einn geti fengið aðgang að verkinu á þeim stað og á 

þeirri stundu er hann sjálfur kýs.“ Síðan segir í 7. tl. að hlutverk RÚV sé 
ennfremur „að veita víðtæka, áreiðanlega, almenna og hlutlæga fréttaþjónustu 

um innlend og erlend málefni líðandi stundar og vera vettvangur fyrir mismunandi 

skoðanir á málum sem efst eru á baugi hverju sinni eða almenning varða.“ 

 
Samkvæmt þessu er almannaþjónusta, eins og hún er skilgreind í 3. gr. laganna 
um Ríkisútvarpið, mjög víðtæk og nær til flestrar þeirrar starfsemi sem rekstur 
sjónvarps- og útvarpsstöðvar felur í sér, hvort sem það er fréttaþjónusta, 
framleiðsla á afþreyingarefni, rækt við íslenska arfleið eða flutningur annars konar 
efnis. 

 
4. 

Samkeppnisyfirvöld hafa í eldri málum fjallað um rekstrarumhverfi Ríkisútvarpsins 
annars vegar og annarra ljósvakamiðla hins vegar og samspil samkeppnislaganna 
og laganna um Ríkisútvarpið. 
 
Í úrskurði áfrýjunarnefndar samkeppnismála í máli nr. 3/2002, Norðurljós 

samskiptafélag hf. gegn samkeppnisráði sagði m.a. eftirfarandi: 
 

 „Um Ríkisútvarpið gilda nú lög nr. 122/2000. Samkvæmt 2. gr. laganna 

er Ríkisútvarpið sjálfstæð stofnun í eigu íslenska ríkisins. Ríkisútvarpið 

hefur sérstökum skyldum að gegna umfram aðrar útvarpsstöðvar. Nánar 

er getið um þessar skyldur í lögunum, einkum 3.-5. gr. þeirra. 

Samkvæmt 10. gr. laganna hefur Ríkisútvarpið sjálfstæðan fjárhag en 

tekjum þess má eingöngu verja í þágu útvarpsstarfsemi. Samkvæmt 2. 

mgr. greinarinnar eru megintekjustofnar þess gjöld fyrir útvarpsafnot, 

gjöld fyrir auglýsingar í hljóðvarpi og sjónvarpi og aðrir tekjustofnar sem 

Alþingi kann að ákveða. Menntamálaráðherra staðfestir útvarpsgjald að 

fengnum tillögum útvarpsstjóra og útvarpsstjóri staðfestir 

auglýsingataxta og aðrar gjaldskrár eftir tillögum framkvæmdarstjóra 

fjármáladeildar. 

 

Af þeim ákvæðum sem nú hafa verið rakin er augljóst að öll þau atriði 

sem áfrýjandi nefnir varðandi rekstarumhverfi Ríkisútvarpsins annars 

vegar og annarra ljósvakamiðla hins vegar og hann telur fela í sér 

viðskiptahindranir eru ákveðnar [svo!] í fyrrgreindum lögum nr. 



 
 

 8 

122/2000. Þau fela í sér frávik frá því markmiði samkeppnislaga að efla 

virka samkeppni í viðskiptum. Frávikin eru þó réttlætt með tilvísun til 

þeirra skyldna sem hvíla á Ríkisútvarpinu lögum samkvæmt. Lögin um 

ríkisútvarpið eru ótvírætt sérlög sem ganga framar samkeppnislögum.“ 

 
Þessi sjónarmið eiga að breyttu breytanda um núgildandi lög um Ríkisútvarpið. 
 
Í máli því sem hér er til umfjöllunar er deilt um títtnefndan samning sem RÚV og 
Árvakur gerðu við Capacent Gallup um gerð og birtingu vikulegra 
skoðanakannana á fylgi stjórnmálaflokkanna í aðdraganda alþingiskosninganna sl. 
vor. Í samningnum fólst sameiginleg þátttaka RÚV og Árvakurs í kostnaði vegna 
kaupa á nefndum skoðanakönnunum eins og nánar er gerð grein fyrir hér að ofan.  
Að mati Samkeppniseftirlitsins fellur gerð umræddra fylgiskannanna innan hins 
rúma almannaþjónustuhlutverks RÚV eins og það er skilgreint í 3. gr. laga um 
Ríkisútvarpið.  
 
Hvað varðar þátttöku Árvakurs í gerð fylgiskönnunarinnar er það mat eftirlitsins 
að miðað við fyrirliggjandi málavexti, þar með talið umfang og aðdraganda 
samningsins, þá raski hann ekki samkeppni með þeim hætti að tilefni sé til 
aðgerða á grundvelli 16. gr. samkeppnislaga. Hins vegar vill Samkeppniseftirlitið 
taka fram að samstarf ríkisfyrirtækja við einkaaðila getur í vissum tilvikum raskað 
samkeppni og gefið tilefni til aðgerða ef slíkt samstarf veitir einkaaðilum óeðlilegt 
forskot í samkeppni. Þessi staða er hins vegar ekki uppi í þessu máli. 
 
Í ljósi framangreinds telur Samkeppniseftirlitið að ekki sé tilefni til aðgerða í 
málinu. 
 
 

Ákvörðunarorð: 
 

„ Ekki eru forsendur til íhlutunar Samkeppniseftirlitsins vegna máls 
þessa.“  

 
 

Samkeppniseftirlitið 
 
 
 

Páll Gunnar Pálsson 
 
 
 

 
 
 
 

 
 



 
 

 9 

 
 
 
 



 
 

 10 

 


