
Þriðjudagurinn 10. mars 1998 kl. 15:30 
 

107. fundur samkeppnisráðs 
 

Ákvörðun nr. 6/1998 
 

 
Erindi um meinta skipulagða þögn íslenskra dagblaða  

um mistök eða misferli opinberra aðila 
 
 

I. 
Erindið 

 
Samkeppnisyfirvöldum barst erindi, dags. 11. desember 1997, þar sem kvartað 
er yfir meintri ólögmætri þögn þriggja íslenskra dagblaða, þ.e. Dags, DV og 
Morgunblaðsins. Hin meinta ólögmæta þögn dagblaðanna þriggja varðar 
samkvæmt erindinu mikilvæga þætti þjóðlífsins, þ.e. meint mistök eða meint 
misferli opinberra aðila við framkvæmd opinberrar stjórnsýslu og við 
réttarframkvæmd. Í erindinu eru þær kröfur gerðar „að ráðið staðfesti, að 
ofangreindir þrír fjölmiðlar hafi tekið þátt í skipulagðri þögn um meint 
möguleg mistök eða misferli opinberra aðila, sem fara með allsherjarvaldið 
hér á landi. Samkeppnisráð upplýsi opinberlega um hina skipulögðu þögn og 
geri þær ráðstafanir sem samkeppnislög nr. 8/1993 kveða á um þegar um 
ólögmæta viðskiptahætti er að ræða.“ 
 
Í erindinu segir m.a.: „Meinta þögnin, sem kærð er, virðist taka til margra 
þátta hins opinbera og hún samrýmist ekki viðurkenndum viðhorfum um 
fjölmiðlun og sér í lagi ekki dagblaðafjölmiðlun í nútímalýðræðisríki. Slík 
meint möguleg þögn, verði hún ekki afsönnuð, felur í sér skaðlega fákeppni og 
samkeppnishömlur, einnig óréttmæta viðskiptahætti og torveldar aðgang nýrra 
keppinauta að dagblaðamarkaðnum, sem í þessu tilviki á að vera einn 
meginvettvangur almenns tjáningarfrelsis og skoðanaskipta í landinu. 
 
Fjölmiðlarnir þrír, sem kærðir eru, Dagur, DV og Morgunblaðið eru einu 
dagblaðafjölmiðlar lýðveldisins. Ekki verður annað séð af yfirlitsblöðum 
Hlutafélagaskrárinnar og fleiri opinberum gögnum en tveir þessara þriggja 
fjölmiðla, þ.e. Dagur og DV, lúti að minnsta kosti að einhverju leyti sömu 
stjórn því þess eru dæmi að sömu menn sitji í stjórn beggja félaganna, sem 



reka þessa fjölmiðla. Þá virðast einnig augljós tengsl þessara tveggja fjölmiðla 
við annað fjölmiðlunarfélag, þ.e. Íslenska útvarpsfélagið hf., sem rekur m.a. 
Stöð 2, Bylgjuna og Sýn. 
 
Jafnvel í litlu samfélagi sem hinu íslenska hljóta það að teljast mikil tengsl 
milli aðila þegar Eyjólfur Sveinsson, stjórnarmaður og útgáfustjóri Dagsprents 
hf., sem gefur Dag út, er jafnframt stjórnarmaður og framkvæmdastjóri 
Frjálsrar fjölmiðlunar ehf., sem gefur DV út. Jafnframt virðast mikil tengsl við 
valdamenn í þjóðfélaginu þar sem sami maður, þ.e. Eyjólfur Sveinsson, hefur 
um sinn verið aðstoðarmaður Davíðs Oddssonar, sem hefur verið 
forsætisráðherra lýðveldisins, síðan fyrri hluta árs 1991. Þessar  aðstæður 
einar sér eru til þess fallnar að draga úr trausti almennings á sjálfstæði og 
óhlutdrægni einstakra dagblaðafjölmiðla, sem er nauðsynleg forsenda frjálsrar 
upplýsingar og skoðanaskipta í samfélaginu.“ 
 
Þá er í erindinu vísað til siðareglna Blaðamannafélags Íslands, þar sem segir: „Í 
starfi sínu hafa blaðamenn allra fjölmiðla jafnan í huga grundvallarreglur 
mannlegra samskipta og rétt almennings til upplýsinga, tjáningarfrelsis og 
gagnrýni.“ Því er haldið fram að meint þögn umræddra dagblaða brjóti gegn 
þessari meginreglu. Auk þess séu einkennisorð dagblaðanna villandi, þar sem 
þau gefi til kynna að í viðkomandi dagblaði skuli upplýsa almenning ítarlega 
og undanbragðalaust, en svo sé ekki í reynd. 
 
Kvartandi nefnir í erindi sínu mörg dæmi um meinta sameiginlega þögn 
dagblaðafjölmiðlanna þriggja um mál sem tengjast opinberum aðilum og hann 
telur staðfesta að skipulega hafi verið þagað um mistök eða misferli opinberra 
aðila við rekstur opinberra mála. Nefnir hann þar til dæmis skort á umfjöllun 
um skipulagðar íbúðabyggðir á snjóflóðasvæðum, stöðugleika fiskiskipa, ýmis 
atriði varðandi svokölluð Guðmundar- og Geirfinnsmál, stjórn fiskveiða, 
réttaröryggi íslenskra barna í tengslum við mál Soffíu Hansen, máttleysi 
dómstóla gagnvart framkvæmdavaldinu, mismunun og leynd í réttarkerfinu, um 
mál Franklins Steiner, leynd tengd álverinu á Grundartanga og um leynd Pósts 
og síma vegna breytinga á símgjöldum. 
 
Um lagarök segir í erindinu: „Eins og áður er fram komið virðist mér þögn 
dagblaðafjölmiðlanna vera þáttur í skipulagi, sem ég tel að opinberir 
valdhafar, dagblöðin og aðrir fjölmiðlar eigi nokkurn hlut að, einkum til að 
hindra að almenningur fái greinargóðar upplýsingar um stjórnarhætti 
valdhafa. Sé svo virðist mér vera um að ræða óréttmæta viðskiptahætti, 

 2



skaðlega fákeppni og óhæfilegar hindranir til þess fallnar að torvelda aðgang 
nýrra keppinauta að markaðnum. Sé með því brotið gegn ákvæðum 1. gr. 
samkeppnislaga nr. 8/1993 og jafnframt gegn ákvæðum 20., 21. og 22. gr. 
sömu laga. Einnig er vísað til ákvæða 1., 2., 3., 4. og 6. tl. 1. gr. reglna nr. 
672/1994. Þá sé einnig með hinni meintu skipulögðu þögn 
dagblaðafjölmiðlanna brotið gegn grundvallarreglum og viðmiðum íslenskra 
laga um viðskipti og þjóðlíf svo og gegn alþjóðlegum reglum og sáttmálum, 
sem Ísland hefur staðfest.“ 
 
 

II. 
Niðurstöður 

 
Í máli þessu er kvartað yfir meintri skipulagðri þögn þriggja dagblaða um ýmis 
málefni er varða m.a. framkvæmd opinberrar stjórnsýslu, þ.e. að viss mál er 
varði meint misferli opinberra aðila, og skipti almenning miklu máli, fái ekki 
réttmæta, óhlutdræga eða nægilega ítarlega umfjöllun í viðkomandi 
fjölmiðlum. Þetta telur kvartandinn að feli í sér „skaðlega fákeppni og 
samkeppnishömlur, einnig óréttmæta viðskiptahætti og torveldi aðgang nýrra 
keppinauta að dagblaðamarkaðinum“.  
 
Samkvæmt 1. gr. samkeppnislaga nr. 8/1993 er markmið laganna að efla virka 
samkeppni í viðskiptum og vinna þar með að hagkvæmri nýtingu 
framleiðsluþátta þjóðfélagsins. Eru samkeppnisyfirvöldum faldar ýmsar 
heimildir til þess að bregðast við skaðlegum samkeppnishömlum í því skyni að 
vinna að markmiði laganna um hagkvæma nýtingu framleiðsluþáttanna og 
efnahagslegar framfarir. Umfjöllun fjölmiðla um tiltekin málefni, mat þeirra á 
fréttum eða val fjölmiðla á því með hvaða hætti er fjallað um tiltekin mál, 
varðar hins vegar ekki virka samkeppni í viðskiptum að mati samkeppnisráðs. 
Samkeppnisráð telur því að framangreint erindi heyri ekki undir 
samkeppnislög. 
 
 

III. 
Ákvörðunarorð: 

 
„Máli þessu er vísað frá samkeppnisráði.“ 
 

 3



 4

[Máli þessu var áfrýjað; sjá Úrskurð áfrýjunarnefndar samkeppnismála í máli 
nr. 8/1998] 
 


	Þriðjudagurinn 10. mars 1998 kl. 15:30
	Erindi um meinta skipulagða þögn íslenskra dag�
	um mistök eða misferli opinberra aðila


